Từ ngàn xưa, đá được dùng để chế tạo công cụ lao động, để làm ra của cải vật chất cho con người. Chính đá đã tạo nên thời kì văn minh đồ đá ghi dấu một chặng đường của nhân loại trên tiến trình phát triển. Rồi khi kim loại xuất hiện, đá lùi về sau và không còn giữ vai trò tối quan trọng nữa, tuy vậy đá vẫn được dùng phổ biến trong xây dựng, làm vũ khí, đồ dùng hàng ngày, đồ trang sức..

Ngày nay, đá vẫn giữ một mảng riêng trong đời sống con người, đặc biệt ở một số nơi, như nơi chúng tôi đặt chân đến trong hành trình vừa qua, đá vẫn là nguồn sống của họ.

Cả một kinh đô xưa sử dụng những dãy núi đá làm tường thành tự nhiên để phòng thủ. Cả một nhà thờ làm nguyên bằng đá khối. Cả một vùng du lịch phát triển mạnh mẽ với rất nhiều chi tiết công trình được chế tác từ đá. Cả một làng làm nghề đá gia truyền đã vài thế kỉ, và cũng từ nơi đây, những sản phẩm đá được chế tác tinh xảo qua những đôi tay tài hoa đã đi đến mọi miền tổ quốc, ra cả nước ngoài để làm đẹp cho đời. Chúng tôi gọi nơi ấy là nơi giữ hồn của đá: Ninh Bình
Xem thêm

by TEAM NINH BÌNH

CHU VIỆT HÀ
Mentor
TRẦN DƯƠNG ANH
NGUYỄN VĂN HOÀNG
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Cổng làng đá Ninh Vân (tỉnh Ninh Bình), một làng nghề làm đá có lịch sử mấy thế kỉ. Cổng làng được làm bằng đá khối, ghép rất tinh xảo tạo thành ba mái vòm hình cầu cao đến hàng chục mét.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Công đoạn hoàn thiện sản phẩm cuối để đưa sản phảm đến với mọi người. Tượng Phật Di Lặc rất được nhiều du khách ưa chuộng.
TRẦN DƯƠNG ANH
Để chế tạo những sản phẩm từ đá, sau khi chuyển nguyên liệu về đều phải qua khâu xẻ đá thành những khối vuông hoặc chữ nhật với nhiều kích cỡ khác nhau.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Một người thợ đang dùng máy mài để tạo hình một sản phẩm có hình dáng cong cong như mái chùa. Đây là chi tiết rất khó thực hiện.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Để có một bức tượng hoàn chỉnh và chi tiết, từ một tảng đá to sẽ phải gọt bỏ đi rất nhiều trong quá trình tạo hình. Trong hình, người thợ đá đang tạo hình một bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Vật liệu mềm như bột thì việc tạo hình đã lâu và khó thì ở đây, toàn bộ là đá cứng.
TRẦN DƯƠNG ANH
Sau khi tạo hình thô là công đoạn tạo chi tiết tỉ mỉ, đánh bóng các chi tiết. Một người thợ đá đang đánh bóng một con chó đá bên cạnh là một con kì lân đá đã hoàn thiện căn bản.
TRẦN DƯƠNG ANH
Nhiều sản phẩm đá là sự ghép nối của nhiều chi tiết, vật liệu nối có thể bằng sắt, keo, xi măng.. Trong ảnh là một người thợ đá đang làm công việc này.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Những nghệ nhân tương lai
TRẦN DƯƠNG ANH
Ngày xưa chắc phải làm bắng đục còn bây giờ đã có máy khoan để thực hiện.
TRẦN DƯƠNG ANH
Một người thợ đang thực hiện hiện khắc các chi tiết lên đá.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Thời đại máy móc nên những người thợ đá cũng có nhiều thuận tiện hơn trong việc chế tạo. Động cơ điện được ứng dụng để làm máy xẻ đá, khoan đá, mài đá, đánh bóng đá, để quạt cho mát khi lao động và đỡ bụi… Nhờ đó sản xuất an toàn hơn, năng xuất lao động tăng, độ đẹp và tinh xảo cũng ngày càng hoàn mĩ.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Lâm là con út trong một gia đình đã có bẩy đời làm nghề đá gia truyền. Em mới được nghỉ hè nên đề nghị bố mẹ cho phụ giúp công việc. Bố mẹ giao cho em công việc đánh bóng tượng đá rất vừa sức. Khi chúng tôi hỏi, Lâm lộ rõ vẻ thích thú và tự hào khi được làm công việc này, em nói bố mẹ ưu tiên cho việc đi học và để em chọn nghề theo sở thích khi lớn lên nhưng em sẽ nối nghiệp gia đình để giữ lại nghề gia truyền, anh chị của em đã không theo nghề này.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Chùa Bái Đính, một công trình du lịch văn hóa tâm linh đẹp và lớn nhất cả nước. Đứng trên đỉnh tòa tháp 12 tầng dõi ra xa thu về tầm mắt mái chùa cong vút, cây cối xanh mướt, ao hồ như gương, những dãy núi đá nhấp nhô và phía trên là bầu trời xanh điểm mây trắng. Tiên cảnh
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Một trong ba chùa chính lớn nhất trong quần thể chùa Bái Đính, trước sân là một khoảng sân rất rộng được lát những tảng đá lớn.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Hành lang La Hán trong chùa Bái Đính nhìn theo hướng lối đi xuống
TRẦN DƯƠNG ANH
Trong quần thể chùa Bái Đính có một hành lang đi lên chùa được gọi là hành lang La Hán, nơi đây có rất nhiều các bức tượng La Hán được tạc bằng đá to hơn người thật. Có rất nhiều tên gọi khác nhau với các dáng vẻ khuôn mặt biểu cảm khác nhau. Hẳn ai cũng nhớ bài thơ “Các vị La Hán chùa Tây Phương” của nhà thơ Huy Cận, nhớ bài thơ ấy khắc họa chân dung 18 vị La Hán thì ở đây là chân dung của 500 vị La Hán. Nguồn gốc các tượng ở hành lang này phần lớn đều từ làng đá Ninh Vân.
TRẦN DƯƠNG ANH
Mỗi khách thập phương cúng đường công ích cho chùa đều được ghi tên, đặt một bức tượng phật trong các hốc như thế này. Cả chùa có khoảng 4000 hốc như vậy, còn trống rất ít chỗ.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Hồ nước hình vuông phía trước chùa chính. Màu nước xanh ngắt do phản xạ màu sắc của cây cối xung quanh và nền trời. Nước là một thứ không thể thiếu trong cảnh quan của các công trình kiến trúc vì nó làm cân bằng các yếu tố và đem lại cảm giác dễ chịu. Phía bên phải hồ nước, phía xa xa chính là tòa tháp 12 tầng.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Trên đỉnh tháp 12 tầng là một mái vòm có trần dát vàng, phía dưới là một bức tượng phật bằng đá ngọc bích. Bức tượng phật bằng đá có thể đổi màu tùy theo ánh sáng rất kì diệu.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Ninh Bình là tỉnh có nhiều núi đá vôi nên có nhều hang động và đỉnh núi với hình thù đẹp có thể làm nơi vãn cảnh. Leo lên núi khá mệt nhưng lại được trả công bằng khung cảnh hùng vĩ, khí hậu mát mẻ khi lên tới đỉnh.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Một con rồng được đặt trên đỉnh núi đá. Con rồng là linh vật phương Đông đứng đầu tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) được tạo hình rất sinh động.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Một mái đình nhỏ trên đỉnh núi đá được xây theo kiến trúc phật giáo, trong đình là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, mắt hướng về phía Đông nơi mặt trời đang lên. Chúng tôi gặp một nhóm các bạn trẻ nước ngoài, chắc là người Anh hoặc Pháp, cũng lên núi từ rất sớm để vãn cảnh.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Không chỉ các chàng trai có sức khỏe, rất nhiều cô gái liễu yếu đào tơ cũng thích chinh phục những đỉnh núi đá để được trải nghiệm nhìn ngắm phong cảnh núi non sông nước hùng vĩ.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Tuyệt Tịnh Cốc, một địa danh cũng rất đáng đặt chân đến khi ở Ninh Bình. Đây là một thung lũng nhỏ bao kín xung quanh là núi đá cao, chỉ có một con đường vào duy nhất được đục xuyên qua lòng núi. Đi qua đường hầm xuyên núi dài hàng trăm mét, là một hồ nước lớn nằm trọn trong thung lũng, màu nước xanh tươi dịu mát đem lại cảm giác thư thái. Trong hồ là những con cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lượn. Phía trên vách cao là một ngôi chùa cổ, tấm ảnh này được chụp từ sân trước ngôi chùa cổ.
TRẦN DƯƠNG ANH
Những ngọn núi đá cao đan xen đã tạo nên những thung lũng, những cánh đồng nhỏ. Và đây là nơi trồng lúa, trông hoa màu hoặc trồng cỏ. Chúng tôi gặp một đàn ngựa đang nhởn nhơ gặm cỏ bên đồng cỏ ven đường.
NGUYỄN VĂN HOÀNG
Một chú ngựa con tranh thủ bú mẹ khi mẹ đang gặm cỏ.
TRẦN DƯƠNG ANH
Nhà thờ đá Phát Diệm, một công trình kiến trúc rất đặc biệt của Ninh Bình. Nhà thờ làm hoàn toàn bằng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là từ mái vòm của tòa tháp đầu tiên (có tháp chuông) nhìn ra tòa tháp phía sau
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Trước thềm tòa tháp thứ hai, chúng tôi thấy hai em bé (chắc là con của du khách đến vãn cảnh) đang tung tăng nô đùa.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Một trong hai con kì lân đá nằm canh giữ cổng vào khu di tích Hoa Lư. Phía trên là mặt trời sáng chói giữa trưa.
NGUYỄN HỮU LÊ LỘC
Các em nhỏ đang chơi đùa trên những bậc thang đá trong nhà thờ Phát Diệm. Vẻ hồn nhiên của các em lây lan sang mọi người một cảm giác yên bình quên đi mệt nhọc ngày nắng nóng.
TRẦN DƯƠNG ANH

TÁC PHẨM MIỀN KHÁC

HUẾ - ĐÀ LẠT

TEAM NINH BÌNH

  • Mentor: Chu Việt Hà
  • Nguyễn Hữu Lê Lộc
  • Nguyễn Văn Hoàng
  • Trần Dương Anh

LỊCH TRÌNH

  • Ngày 1: Làng đá Ninh Vân - Tam Cốc Bích Động - Hang Múa
  • Ngày 2: Chùa Bái Đính - Thung Nham
  • Ngày 3: Tuyệt Tình Cốc - Nhà Thờ Phát Diệm
ĐĂNG NHẬP BẰNG: